Nghị lực phi thường của cậu học sinh mắc bệnh hiểm nghèo

4:51 AM - 06/06/2018

Không được may mắn có sức khỏe tốt như các bạn cùng trang lứa, ở một số nơi trên địa bàn tỉnh, vẫn có những cô, cậu học trò đang ngày đêm phải chống chọi với những căn bệnh hiểm nghèo. Dù vậy, các em vẫn khao khát được đến trường, đến lớp và được vui chơi với bạn bè.

Mang trong mình căn bệnh ung thư máu, em Nguyễn Đức Phong, học sinh lớp 4A7, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả, đã phải “chiến đấu” ngày đêm với căn bệnh quái ác này gần 2 năm nay. Khuôn mặt khôi ngô, tính nết hiền lành, Phong luôn được các thầy, cô, bạn bè yêu mến. Cô giáo Trần Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, chia sẻ: “Mặc dù bệnh nặng nhưng Phong luôn khao khát được đến trường. Gia cảnh của Phong nghèo lắm. Giờ nhà em vẫn thuộc diện hộ nghèo, bố, mẹ em thì hằng ngày đi đánh hà, phụ thuộc vào con nước nên thu nhập bấp bênh. Lúc Phong mắc bệnh, chính cô giáo là người phát hiện ra chứ bố mẹ em đi làm suốt ngày cũng không biết. Cô giáo chủ nhiệm của Phong thường xuyên cắt móng tay cho em, thấy em có những đốm trắng của móng tay, đồng thời thấy da em xanh xao, nhợt nhạt nên đã chủ động báo với gia đình”.

Em Nguyễn Đức Phong (đội mũ), học sinh lớp 4A7, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, phường Cẩm Phú, TP Cẩm Phả, bị bệnh máu trắng gần 2 năm nay.

Khi phát hiện ra bệnh vào đầu năm lớp 3, căn bệnh máu trắng Phong mắc đã ở giai đoạn 2. Em đã phải trải qua 8 đợt xạ trị, mỗi đợt em và gia đình phải ở Hà Nội một tháng, khoảng cách giữa các đợt xạ trị là 20 ngày. Chị Trần Thị Tiến, mẹ bé Phong rớm nước mắt khi nói về căn bệnh của con: “Nhà tôi nghèo quá. Lúc nghe bác sĩ nói cháu bị ung thư máu, tôi đã bị ngất đi. Thương con quá. Cháu còn bé, cả một tương lai ở phía trước đang chờ. Phong nó ngoan lắm, mệt nhưng ít than vãn, vẫn muốn tới trường”.

Thi thoảng ở trường, Phong hay bị ngất. Các cô phải theo dõi em thường xuyên, khi nào thấy em sức khỏe yếu quá, động viên em để em ở nhà. Hiện tại, tế bào ung thư của Phong đã lên tới 50-60%, nếu diễn biến xấu hơn, em sẽ lại phải lên Hà Nội để xạ trị. Số tiền chữa bệnh cho Phong đã lên tới mấy trăm triệu, chị Tiến và chồng đã phải chạy vạy khắp nơi để vay mượn, chữa bệnh cho con.


Cô giáo Trần Thị Thu Hiền, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, thăm hỏi gia đình em Phong.

Không chỉ riêng Phong, trên địa bàn tỉnh còn nhiều cô, cậu học trò mắc bệnh hiểm nghèo nhưng vẫn nỗ lực, vươn lên trong học tập, được bạn bè yêu mến, nể phục. Như trường hợp của em Hoàng Lê Khánh Duy, SN 2007, học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí. Nhà Duy thuộc hộ nghèo, bố thì mất sớm. Tuy nhiên, trên lớp, Duy là một trong những học sinh luôn được thầy, cô khen ngợi, thành tích cao trong các môn học. Hay như em Nguyễn Duy Minh Hằng, SN 2009, lớp 2A, Trường TH&THCS Hùng Thắng, TP Hạ Long cũng mắc bệnh máu trắng nhưng luôn cố gắng trong học tập. Các em Nguyễn Trí Huy, lớp 4A3, Trường Tiểu học Hà Lầm, TP Hạ Long (bị bệnh thận nặng), em Nghiêm Quỳnh Anh, lớp 5A1, Trường Tiểu học Hà Khẩu, TP Hạ Long (bị suy thận nặng, thường xuyên phải chạy thận)… cũng đã cố gắng hoàn thành tốt các môn học và hoạt động giáo dục.

Theo bà Vũ Thị Thúy Hà, Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học, Sở GD&ĐT, trên địa bàn tỉnh còn nhiều em mắc bệnh hiểm nghèo lắm. Nhiều em mệt mỏi, sức khỏe yếu, nhưng chỉ mong được đến trường. Sở luôn chỉ đạo các cơ sở giáo dục phải quan tâm sát sao những trường hợp như vậy, tạo điều kiện tốt nhất để các em được học tập, vui vẻ”.

Lan Anh/Theo Báo Quảng Ninh

comment-icon Bình luận

Bình luận bị đóng.

Tin Liên Quan